
🗣Kỹ năng giao tiếp được xem là yếu tố then chốt đánh giá sự phát triển toàn diện của một người, dù là trong công việc hay các mối quan hệ riêng tư. Giao tiếp hiệu quả không phải là nói nhiều mà là nghệ thuật truyền tải thông tin một cách nhẹ nhàng, ngắn gọn, để người nghe có thể hiểu và nắm bắt thông tin nhanh chóng.
✅Bắt đầu làm quen
Để giao tiếp hiệu quả, điều bạn cần làm là học cách phá bỏ không khí ngượng ngập ban đầu. Luôn nhớ hãy luôn nở nụ cười thân thiện, không ai muốn làm quen với một người mặt mày luôn cau có cả. Đây là việc đầu tiên bạn phải đối mặt khi tham gia một môi trường mới, một công việc mới.
✅Học cách lắng nghe
Đây không những là kỹ năng trong công việc mà còn cả trong giao tiếp. Khi người khác đưa ra ý tưởng, đề xuất, bạn cần tập trung và cố gắng không suy nghĩ cái khác trong lúc lắng nghe. Như thế sẽ dễ bị phân tâm và nhầm lẫn ý tưởng hoặc thông điệp mà người nói muốn truyền tải. Nếu bạn là người biết lắng nghe và lắng nghe giỏi sẽ bạn được đánh giá cao trong lòng mọi người.
✅Trình bày trôi chảy, tránh lặp từ
Việc không thể tránh khỏi trong mọi công việc là bạn sẽ phải trình bày ý tưởng, ý kiến về một vấn đề nào đó với đồng nghiệp, với cấp trên, và có thể là với khách hàng. Bạn có thể tạm dừng giữa bài phát biểu để tiếp nhận thông tin phản hồi của mọi người khi bạn đang trình bày giữa cuộc họp. Bạn hãy cố gắng làm cho bài thuyết trình có tính tương tác bằng cách đặt một vài câu hỏi hoặc đưa ra vài câu đố.
✅Giải quyết xung đột và quan tâm đến cảm xúc của mọi người
Bạn phải học cách khắc phục và giải quyết những vấn đề, mâu thuẫn phát sinh. Nếu bạn đã làm người hòa giải, hãy nhớ không được thiên vị hay phán xét, thay vào đó phải nghe từ cả hai phía và đơn giản hóa vấn đề để giải quyết xung đột.
✅Tránh làm phiền người khác
Không nên làm phiền mọi người khi để âm lượng nhạc chuông hay âm báo tin nhắn quá lớn. Văn phòng hay công ty là nơi công cộng, bạn cần tự hiểu và điều chỉnh âm lượng vừa phải hoặc tốt hơn bạn nên để ở chế độ rung hoặc im lặng. Bạn nên sử dụng tai nghe khi xem tài liệu video hay file âm thanh để tránh ảnh hưởng đến người khác.
✅Duy trì thái độ tích cực và vui tươi
Bạn cần duy trì một thái độ vui vẻ tích cực đối với cuộc sống. Khi mọi thứ diễn ra không theo kế hoạch, cứ lạc quan và rút kinh nghiệm từ những sai lầm của mình. Bạn mỉm cười thường xuyên và sống vui vẻ, những người khác cũng có thể sẽ đáp lại bạn tích cực hơn.
🗣Kỹ năng giao tiếp được xem là yếu tố then chốt đánh giá sự phát triển toàn diện của một người, dù là trong công việc hay các mối quan hệ riêng tư. Giao tiếp hiệu quả không phải là nói nhiều mà là nghệ thuật truyền tải thông tin một cách nhẹ nhàng, ngắn gọn, để người nghe có thể hiểu và nắm bắt thông tin nhanh chóng.
✅Bắt đầu làm quen
Để giao tiếp hiệu quả, điều bạn cần làm là học cách phá bỏ không khí ngượng ngập ban đầu. Luôn nhớ hãy luôn nở nụ cười thân thiện, không ai muốn làm quen với một người mặt mày luôn cau có cả. Đây là việc đầu tiên bạn phải đối mặt khi tham gia một môi trường mới, một công việc mới.
✅Học cách lắng nghe
Đây không những là kỹ năng trong công việc mà còn cả trong giao tiếp. Khi người khác đưa ra ý tưởng, đề xuất, bạn cần tập trung và cố gắng không suy nghĩ cái khác trong lúc lắng nghe. Như thế sẽ dễ bị phân tâm và nhầm lẫn ý tưởng hoặc thông điệp mà người nói muốn truyền tải. Nếu bạn là người biết lắng nghe và lắng nghe giỏi sẽ bạn được đánh giá cao trong lòng mọi người.
✅Trình bày trôi chảy, tránh lặp từ
Việc không thể tránh khỏi trong mọi công việc là bạn sẽ phải trình bày ý tưởng, ý kiến về một vấn đề nào đó với đồng nghiệp, với cấp trên, và có thể là với khách hàng. Bạn có thể tạm dừng giữa bài phát biểu để tiếp nhận thông tin phản hồi của mọi người khi bạn đang trình bày giữa cuộc họp. Bạn hãy cố gắng làm cho bài thuyết trình có tính tương tác bằng cách đặt một vài câu hỏi hoặc đưa ra vài câu đố.
✅Giải quyết xung đột và quan tâm đến cảm xúc của mọi người
Bạn phải học cách khắc phục và giải quyết những vấn đề, mâu thuẫn phát sinh. Nếu bạn đã làm người hòa giải, hãy nhớ không được thiên vị hay phán xét, thay vào đó phải nghe từ cả hai phía và đơn giản hóa vấn đề để giải quyết xung đột.
✅Tránh làm phiền người khác
Không nên làm phiền mọi người khi để âm lượng nhạc chuông hay âm báo tin nhắn quá lớn. Văn phòng hay công ty là nơi công cộng, bạn cần tự hiểu và điều chỉnh âm lượng vừa phải hoặc tốt hơn bạn nên để ở chế độ rung hoặc im lặng. Bạn nên sử dụng tai nghe khi xem tài liệu video hay file âm thanh để tránh ảnh hưởng đến người khác.
✅Duy trì thái độ tích cực và vui tươi
Bạn cần duy trì một thái độ vui vẻ tích cực đối với cuộc sống. Khi mọi thứ diễn ra không theo kế hoạch, cứ lạc quan và rút kinh nghiệm từ những sai lầm của mình. Bạn mỉm cười thường xuyên và sống vui vẻ, những người khác cũng có thể sẽ đáp lại bạn tích cực hơn.